Handmade là gì?

Handmade gần đây trở thành một từ khóa phổ biến trong giới trẻ. Bạn có thể bắt gặp handmade ở khắp mọi nơi từ món vật dụng rất nhỏ như dây buộc tóc, vòng tay, những chiếc ví đến các vật dụng có giá trị hơn như các món mỹ phẩm, nước hoa hoặc đồ nội thất. Nếu có dịp đi các hội chợ handmade, bạn có thể chiêm ngưỡng rất nhiều các sản phẩm handmade với rất nhiều các chất liệu thể hiện sự sáng tạo rất độc đạo của giới trẻ. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc thực sự handmade là gì và lý do tại sao nó trở nên “hot” như vậy không? Mời bạn tham khảo bài chia sẻ dưới đây để có cái nhìn cụ thể hơn về handmade

Handmade là gì?
Hầu hết chúng ta đều hiểu nôm na handmade là làm bằng tay, đối lập với machine made ( làm bằng máy) như hầu hết các sản phẩm gia dụng được sản xuất hàng loạt ngày nay. Một sản phẩm chỉ là đồ handmade thực sự khi đó là kết quả của sự lao động tỉ mỉ của đôi bàn tay, sự sáng tạo nhằm biến đổi hay kết hợp nhiều các chất liệu thô khác nhau. Chỉ đơn thuần là trang trí thêm hay sửa đổi lại một món đồ sẵn có vốn là mặt hàng sản xuất hàng loạt cũng không thể biến nó thành sản phẩm handmade. Người sáng tạo ra những sản phẩm handmade ngày nay đã trở  thành những nghệ nhân và mỗi tác phẩm của họ phải gần như là duy nhất, mang đậm dấu ấn cá nhân của chính họ.
Những yếu tố quan trọng bậc nhất của một sản phẩm handmade là trình độ kỹ thuật thủ công, độ cẩn thận tỉ mỉ với từng chi tiết và chất lượng của từng nguyên vật liệu.

wiki_handmade_02

Giấy handmade - một sản phẩm đơn giản nhưng độc đáo đáng đê thử nghiệm
wiki_handmade_03

Chất liệu của đồ handmade


Ngày nay ta có thể bắt gặp những món đồ handmade từ đủ mọi chất liệu khác nhau: từ đơn giản thông dụng như giấy, bìa, vải, len, sợi, gỗ cho đến những chất liệu chuyên biệt dành riêng cho các tín đồ handmade như: hạt cườm, lông vũ,… Cùng với sự thịnh hành của xu hướng đồ handmade, nguyên liệu dành cho việc thiết kế các sản phẩm thủ công ngày càng đa dạng, phong phú và dễ dàng tiếp cận. Sau đây là một số chất liệu không thể không kể đến khi nói về handmade.


1. Vải


Vải nỉ, vải dạ, vải thêu cross stitch hay vải lông thú đều là những loại vải dễ dàng sử dụng để tạo hình cũng như kết hợp với các chất liệu khác trong chế tạo đồ handmade.

wiki_handmade_03


Vải nỉ với sự đa dạng về màu sắc


wiki_handmade_04

Vải thêu cross stitch làm một nguyên liệu khá hiếm và có giá thành cao 


wiki_handmade_05

 Một chiếc túi đựng điện thoại vô cùng sáng tạo với vải nỉ và vải dạ


2. Giấy kraft


Dù không quá đa dạng về màu sắc nhưng với nhiều kiểu giấy có độ dày ứng với các công dụng kỹ thuật khác nhau, giấy kraft là sự lựa chọn số một cho những sản phẩm như thiệp hay túi, hộp handmade.

wiki_handmade_06

wiki_handmade_07

Chiếc phong bì handmade đơn giản mà cực yêu từ giấy kraft


3. Len sợi, cói, đay


Đan và móc là những kỹ thuật quen thuộc trong chế tác đồ handmade. Với nhiều đặc tính và màu sắc đa dạng, len, cói cũng như đay đã biến hóa vô cùng phong phú với đủ mọi thành phẩm từ một chi tiết trang trí nhỏ cho đến cả một tấm thảm lớn.
wiki_handmade_10

 Chiếc nhẫn handmade cực độc được móc từ len


wiki_handmade_11

Túi xách tết từ những sợi đay đầy màu sắc với dây đeo chất lừ


wiki_handmade_12

Bọc cốc đan tay từ len cũng không còn là một sản phẩm handmade xa lạ


hand-made-la-gi-8

Vòng cổ handmade cực chất từ sợi đay và cói


4. Gỗ


Không phải là một chất liệu dễ dàng để xử lý và tạo hình nhưng gỗ vẫn được ưa chuộng vì sự thô mộc đặc biệt của nó.

 wiki_handmade_13

 Đơn sơ, độc đáo với đồng hồ gỗ handmade

wiki_handmade_14

Ấn tượng và táo bạo với thiệp gỗ


wiki_handmade_15

Nhẫn cưới từ gỗ kết hợp khéo léo với đá vụn đang là một trào lưu mới trên thế giới


5. Lông vũ


wiki_handmade_16

Lông vũ bắt đầu trở thành nguyên liệu quen thuộc với dân handmade từ trào lưu dreamcatcher những năm trước.

   
wiki_handmade_17
  
Khuyên tai được thiết kế với lông vũ tạo nên điểm nhấn cá tính cho các bạn nữ

  
wiki_handmade_18

Kẹp tóc mới lạ từ lông vũ


wiki_handmade_19

Dây buộc tóc với chi tiết lông vũ thêm điểm nhấn độc đáo cho bím tóc


6. Hạt, cúc áo


Hạt đá, hạt nhựa,hạt gốm, hạt cườm bên cạnh cúc nhựa nhiều màu và cúc gỗ đề là những thành phần quen thuộc trong danh sách nguyên liệu của rất nhiều sản phẩm handmade đặc biệt là vòng tay.

wiki_handmade_20

Những chiếc vòng tay từ hạt nhựa, hạt cườm và cúc áo


wiki_handmade_22

Túi xách handmade từ hạt cườm


7. Vải da, dây da


Trào lưu phụ kiện bằng da đã quay trở lại trong thời gian gần đây. Với vô vàn màu sắc và chủng loại để lựa chọn và kết hợp, chất liệu với vẻ ngoài tưởng chừng đơn điệu này có thể có những biến hóa khác lạ, đầy cá tính.

wiki_handmade_23

wiki_handmade_24

wiki_handmade_25


Sức hút của món đồ handmade


1. Độ độc đáo nhất định luôn được đảm bảo


Chính sự phong phú, phổ biến của các nguyên liệu kể trên đã thúc đẩy càng nhiều sự xuất hiện của những sản phẩm handmade cực kỳ sáng tạo và độc đáo. Trái với những mặt hàng sản xuất hàng loạt rập khuôn theo một khuôn mẫu thiết kế, do là kết quả của các quá trình thủ công và với số lượng sản xuất rất hạn chế, đồ handmade luôn đảm bảo tính dộc – lạ - duy nhất. Có thể cùng ra đời từ một bản thiết kế nhưng mỗi phiên bản handmade luôn chắc chắn có một sai khác nhất định với thiết kế ban đầu. Có thể  là do vô tình mang dấu ấn tâm trạng hay chủ ý cải biến của người sáng tạo nhưng đó là cái “chất con người” riêng biệt của đồ handmade mà ta không thể tìm thấy ở bất kỳ một mặt hàng nào khác. Tố chất “đảm bảo không đụng hàng” đó đã tạo nên sức hút khó cưỡng, không thể so sánh của các món đồ handmade , đặc biệt là khi con người hiện đại đang ngày càng đề cao cá tính cá nhân và khát khao gây ấn tượng với bản sắc của mình.

wiki_handmade_26

Một chiếc đèn handmade từ giấy và cành cây


2. Linh hồn từ sự sáng tạo


Sản phẩm handmade là kết quả của rất nhiều công sức lựa chọn vật liệu, thiết kế và đặc biệt là nhiều giờ lao động tỉ mẩn với đôi bàn tay. Bởi vậy mỗi món đồ handmade thực thụ là một tác phẩm mang trong nó tất cả tấm lòng, những yêu thương, nâng niu của người sáng tạo. Đó hẳn là lý do khiến nhiều người tìm thấy trong những sản phẩm handmade một linh hồn, sức sống riêng – điều mà những sản phẩm từ các cỗ máy tự động và dây chuyền sản xuất khó lòng đạt được. Cũng chính bởi vậy mà tự thiết kế hay đặt hàng các món quà từ đồ handmade đang ngày càng được ưa chuộng.

wiki_handmade_27


3. Mức độ linh hoạt và sự tham gia vào quá trình sáng tạo của khách hàng


Sản xuất hàng handmade đang dần trở thành một hình thức kinh doanh phổ biến ngày nay. Quá trình lao động thủ công đặc thù của sản phẩm này đã khởi nguồn cho một điểm cuốn hút vô cùng đặc biệt khi tạo điều kiện cho khách đặt hàng có thể  đề xuất kiểu thiết kế, lựa chọn hay đưa ra các vật liệu mình mong muốn, tức là có thể đem dấu ấn riêng của mình vào trong sản phẩm. Chính tính linh hoạt đã thúc đẩy sự sáng tạo lớn mạnh không ngừng trong ngành sản xuất handmade.


Vật liệu tái chế


“Sáng tạo xanh” đã trở thành một xu thế được các nhà thiết kế trong mọi lĩnh vực khát khao theo đuổi trong những năm trở lại đây. Được lấy cảm hứng từ các nguyên liệu tưởng chừng như không liên quan và vô dụng, các món đồ handmade tái chế không chỉ dừng lại đơn thuần ở sự tái sử dụng mà còn đem lại những biến hóa không tưởng, thực sự đẩy sự sáng tạo lên một tầm cao mới.

wiki_handmade_28

Những chế tác tinh xảo từ vỏ chai nhựa


wiki_handmade_29

Chiếc giỏ từ giấy báo


wiki_handmade_30

Mô hình nhà đựng giấy ăn và tăm từ vỏ kem tái chế


wiki_handmade_37

Những mẩu bút chì màu cũng có thể biến hóa thành chiếc nhẫn độc nhất vô nhị


wiki_handmade_38

Sự kết hợp táo bạo giữa giấy vụn và ngọc trai


Một số xu hướng năm 2015


Năm 2015 đã được mong đợi là sự trở lại giai đoạn nguyên thủy của thời kỳ Phục Hưng, khi mà yếu tố quan trọng nhất của mọi đồ vật ở mọi chất liệu xung quanh chúng ta là cảm giác an bình và ấm áp.


1. Tái chế


Còn gì thân thuộc và “nguyên thủy” hơn đĩa nhạc yêu thích hay một chiếc quần jeans, một cái áo len đã sờn. Chỉ cần một chút biến đổi và ta đã có những món đồ trang trí nội thất vô cùng độc đáo.

wiki_handmade_31

Sự biến hóa tài tình của chiếc đĩa cổ "Moody Blue" Của Elvis Presley


wiki_handmade_33


2. Hãy cuộn và cột lại mọi thứ


Những chiếc bát và bình handmade từ các vòng cuộn dây, những dây treo độc đáo từ đủ mọi kiểu tết dây phong phú đã quen thuộc với các tín đồ handmade từ năm 2014 và vẫn đang tiếp tục gây sốt trong năm nay. Từng sợi dây đơn giản và tinh xảo đem đến cảm giác ấm áp, gần gũi cho bất kỳ căn phòng nào.

wiki_handmade_33

wiki_handmade_34

wiki_handmade_35


3. Đồ gốm


wiki_handmade_36
  
wiki_handmade_40


4. Họa tiết nhiều màu sắc hay trừu tượng


Vỏ gối handmade, giấy dán tường handmade hay các vật dụng trang trí khác với các chi tiết trừu tượng được vẽ hay đan tay sẽ dễ dàng phù phép cho căn phòng của bạn.

 wiki_handmade_41

wiki_handmade_42

  wiki_handmade_43


5. Sản phẩm từ len với những mũi đan và móc to hơn

wiki_handmade_46

Phá cách với những mũi đan cực to có thể là một giải pháp đơn giản nhưng độc đáo cho mùa thu đông năm nay


wiki_handmade_47

Bạn có muốn thú cưng của mình có một chiếc giường êm ái từ chính đôi bàn tay của mình như thế này không ?

Có thể thấy các sản phẩm handmade là minh chứng sống động nhất cho sức mạnh của trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của con người. Còn chần chừ gì mà các bạn không bắt đầu ngay một thiết kế handmade dành riêng cho mình.

Tất cả các nguyên liệu trên đều rất dễ tìm và giá thành của chúng rất rẻ. Chỉ cần tốn một chút ít thời gian kết hợp với sự tỉ mỉ, bạn đã có thể tự tay làm ra một món đồ handmade thể hiện cá tính riêng của bản thân để tặng cho gia đình và bạn bè rồi đấy. Handmade sẽ chắp cánh cho sự sáng tạo của bạn bay xa!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

- Hotline : 01215.733.693